image banner
Triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024 xã Hua Păng
Lượt xem: 59

    Nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, ngày ngày 29/12/2023 UBND xã Hua Păng đã ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước xã Hua Păng năm 2024. Trong đó, chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể cần triển khai thực hiện trong năm 2024 thể hiện trong 7 nội dung: Công tác chỉ đạo điều hành, Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.

    1. Công tác chỉ đạo điều hành

    -  Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công tác chỉ đạo, điều hành tạo sự thống nhất quyết tâm cao giữa cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

    - Đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính, chấm
điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã đảm bảo thực chất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

    - Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành
chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải
quyết TTHC, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch
vụ bưu chính công ích.

    - Đẩy mạnh kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính của các ngành, địa phương.

anh tin bai

 

    2. Cải cách thể chế

    - Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Ban hành kịp thời, đúng hạn các văn bản thuộc thẩm quyền.

    - Xây dựng Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024; kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; Kế hoạch kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 và tổ chức kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2024.

    - Tiếp tục triển khai thực hiện Tuyên tuyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn xã.

    - Thực hiện chế độ báo cáo về tình hình theo dõi thi hành pháp luật (báo cáo 6 tháng và báo cáo năm); Báo cáo năm về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2024.

    - Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật; thường xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật theo đúng quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, Nghị định 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

    - Triển khai 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của Trung ương, của tỉnh, của thị xã được cụ thể hóa hoặc triển khai kịp thời; 100% văn bản QPPL của xã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, phù hợp với quy định của Trung ương, văn bản QPPL mới ban hành đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của xã.

    - 100% văn bản QPPL phát hiện sai phạm qua kiểm tra được xử lý hoặc kiến nghị xử lý; 100% văn bản QPPL được xử lý hoặc kiến nghị xử lý sau rà soát. 100% các văn bản QPPL về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức và người dân.

    3. Cải cách thủ tục hành chính

    - Hỗ trợ, hướng dẫn người dân lập tài khoản và nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ theo quy định.

    - Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn xã năm 2024.

    - Tập trung giải quyết các TTHC, bảo đảm duy trì tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%; thực hiện rà soát, đưa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần.

    - Triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phát sinh mới có hiệu quả, bảo đảm 100% kết quả giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử.

    - 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của UBND xã được công khai, đầy đủ, đúng quy định.

    - Tổ chức thực hiện đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận PAKN của cá nhân, tổ chức về TTHC theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung.

    - Xử lý nghiêm đối với các cá nhân có yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bổ sung các giấy tờ ngoài quy định của thủ tục hành chính hoặc bổ sung các loại giấy tờ mà có thể sử dụng các phương thức ứng dụng dữ liệu dân cư để xác định nơi cư trú của công dân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

    - Tăng cường giám sát của các cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã.

    - Tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động UBND xã.

anh tin bai

 

    4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

    - Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cán bộ công chức chuyên môn thuộc UBND xã theo quy định của pháp luật.

    - Triển khai thực hiện quy định về số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định.

    - Thực hiện các quy định về phân cấp quản lý do Chính phủ, các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

    - Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã.

    - Thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ năm.

    5. Cải cách chế độ công vụ

    - Đảm bảo quản lý, sử dụng biên chế, cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đúng theo quy định.

    - Tăng cường tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức; trong đó có công chức thực hiện công tác cải cách hành chính.

    - Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

    - Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước đây.

    6. Cải cách tài chính công

    - Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đúng theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

    - Tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.

    - Ban hành kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về tài chính - ngân sách và quản lý tài sản công  tại cơ quan theo quy định của pháp luật.

    - Công khai minh bạch trong quản lý sử dụng tài chính công. Thực hiện chế độ báo cáo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

    - Thực hiện có hiệu quả nguồn ngân sách được cấp; Thực hiện tiết kiệm kinh phí hành chính, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức trong năm.

    7. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

     - Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo hoàn thành 100% các nhiệm vụ về chuyển đổi số theo Kế hoạch đề ra.

    - Yêu cầu đảm bảo 100% văn bản đi được ký số ban hành; 100% cán bộ, công chức UBND xã, thị trấn có tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng đạt từ 65% trở lên.

    - Thanh toán trực tuyến: Hỗ trợ, hướng dẫn người dân lập tài khoản và thực hiện các quy trình thanh toán trực tuyến đối với các TTHC đơn giản và có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

Tác giả: Lò Văn Nam, Văn hoá -Thông tin và Du lịch xã Hua Păng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập